ข่าววันนี้

มาดูวิธีการเอาตัวรอดจาก “ตัวแทนลิขสิทธิ์เพลง” ในร้านอาหาร หรือ ร้านกาแฟ ต้องทำกันยังไง!!

เป็นกระแสที่โด่งดังมากทั้งในโลกโซเชียล และ ในทีวีต่าง ๆ จากกรณี ตัวแทนลิขสิทธิ์ ออกหมายจับแก่บุคคลที่เปิดเพลงในร้านอาหาร หรือ ร้านกาแฟแก่แขกที่เข้ามาใช้บริการ จนทำเอาหลายร้านแทบจะดึงปลั๊กออกไม่ทันซึ่งวันนี้ Khaojing จะพามาดูวิธีการเอาตัวรอดจาก การโดนจับลิขสิทธิ์ ให้เพื่อนลองไปดูและไปใช้กันเลย…

1 ส่วนใหญ่บริษัท จะส่งผู้รับมอบอำนาจ หรือที่เรียกว่า “ตัวแทนลิขสิทธิ์” มาดำเนินการจับลิขสิทธิ์ จากร้านอาหาร หรือร้านกาแฟ ที่เปิดเพลง ซึ่งตัวแทนลิขสิทธิ์นั้นไม่มีฐานะเป็น “พนักงานเจ้าหน้าที่” หากตัวแทนลิขสิทธิ์ เข้ามาในร้านโดยไม่มีตำรวจ จงสันนิษฐานไว้เลยว่า ตัวแทนลิขสิทธิ์ เข้ามาโดยไม่ชอบ
2 เมื่อตัวแทนลิขสิทธิ์เข้ามาในร้านแล้ว มักจะบอกว่า ร้านคุณละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ฉะนั้น จะจบที่นี่ หรือจบที่ศาล จบที่นี่จ่าย 20,000 (หรือมากกว่านั้น ตามสูตรของมันเลย) ให้ท่านตอบว่า จบศาลดีกว่า หรือ ถ้าอยากได้ก็ไปฟ้องเอา และให้ท่านไล่ออกจากร้านของท่านได้เลย
3 ให้ท่านแจ้งตัวแทนลิขสิทธิ์ ว่าท่านไม่มีความผิดใดๆเนื่องจากการเปิดเพลงให้ลูกค้าฟังโดยไม่ได้เรียกเก็บเงินค่าฟังเพลงนั้น ไม่มีความผิดตาม พรบ.ลิขสิทธิ์
4 ระหว่างนั้น อย่าเซ็นเอกสารใดๆ และพูดให้น้อยที่สุด และอย่าตกใจกลัว ให้นิ่งเข้าไว้
5 ถ่ายรูปหรือถ่ายวีดีโอ เหตุการณ์ดังกล่าว และถ่ายรูปหรือถ่ายวีดีโอตัวแทนลิขสิทธิ์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
6 ให้ร้านของท่าน ปริ้นคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8220/2553 จากเวปไซต์http://deka2007.supremecourt.or.th/deka/web/search.jsp ไว้รอเจ้าหน้าที่ตำรวจ
7 จากนั้น บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์จะให้ตัวแทนลิขสิทธิ์ ผู้รับมอบอำนาจแจ้งความดำเนินคดีกับท่าน
8 ในชั้นตำรวจ (ชั้นสอบสวน ให้ท่านให้การปฏิเสธเพื่อสู้คดี) และให้ท่านอ้างคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8220/2553 ที่ท่านได้ปริ้นไว้ เพื่อแสดงว่าการกระทำของท่านไม่เป็นความผิด
9 หากคดีขึ้นสู่ศาลให้ท่าน ให้การปฏิเสธ และจัดหาว่าจ้างทนายความไว้เพื่อต่อสู้คดี หรือท่านอาจขอทนายความจากศาลได้ และศาลจะแต่งตั้งทนายความให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (เตรียมหลักทรัพย์เพื่อประกันตัวไว้ด้วย)
10 หากศาลยกฟ้อง หรืออัยการสั่งไม่ฟ้อง ท่านสามารถฟ้องกลับและเรียกค่าเสียหายจากตัวแทนลิขสิทธิ์หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ตามสมควร….

About sima

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.