ข่าววันนี้

จำได้ไหม !! 12 ปี เหยื่อสึนามิอีก 412 ศพ ยังคอยญาติพากลับบ้าน โคตรหลอนที่ชาวบ้านเห็นแบบนี้มาเป็น 10 ปี !??

loading...


เหยื่อเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่ม 6 จังหวัดภาคใต้ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 ยังรอคอยญาติพากลับบ้าน 412 ศพ แม้ผ่านไป 12 ปีแล้ว ขณะที่มีญาติที่มาขอรับศพ 5 รายหลังพิสูจน์อัตลักษณ์และดีเอ็นเอ เผยแม้จะผ่านไป 12 ปี แต่ก็ยังอยากพาคนที่รักกลับบ้าน
loading...

 8 ตัวแทนผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ พร้อมด้วยตำรวจที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างเมฆาตะกั่วป่า ได้เดินทางมาที่สุสานผู้ประสบภัยสึนามิ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พร้อมกับญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 47 เดินทางมารับศพที่สุสานบางมรวนทั้งนี้ ทางศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและส่งกลับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนแยก จ.พังงา ได้ทำการตรวจพิสูจน์ยืนยันผู้เสียชีวิตและสามารถคืนศพให้กับญาติของผู้เสียชีวิต หลังจากทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอของผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย เพื่อยืนยันตัวบุคคล อีกทั้ง ได้พิจารณาคืนศพเพิ่มอีก 5 ศพ พร้อมทั้งได้ให้ญาติผู้เสียชีวิตดำเนินการตามประเพณีทางศาสนา

 สถานที่เก็บศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิจาก 39 ประเทศ พบว่ายังคงมีศพที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ฝังอยู่อีกจำนวน 412 ศพ รวมทั้งที่พิสูจน์ได้แล้ว 23 ศพ มีญาติมารับไปดำเนินการตามประเพณีทางศาสนา 5 ศพ ซึ่งอีก 18 ศพทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดต่อหาญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งศพที่เลยก็ต้องรอพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ชาวบ้านบางส่วนจะมาทำบุญครบรอบทุกปีและเห็นคนมายืนขอบคุณเป้นจำนวนมาก  แต่ไม่มีญาตินำหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาติดต่อขอเปรียบเทียบดีเอ็นเอ ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องฝังไว้ และไม่สามารถดำเนินการได้ด้าน นายชาติชาย คงเกลี้ยง กล่าวว่า จากเหตุกาณ์สึนามิเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 47 เป็นเวลา 12 ปีที่ผ่านมา ตนยังจำภาพติดตาได้อยู่เลย ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้น พ่อ แม่ และลูกชายคือ ด.ช.กฤษฎา คงเกลี้ยง อายุ 7 ปี เสียชีวิตกับเหตุการณ์ในครั้งนั้น แต่ที่ผ่านมาศพพ่อกับแม่หาเจอ ส่วนศพลูกชายเจ้าหน้าที่ได้เปรียบเทียบดีเอ็นเอยืนยัน และให้มารับศพกลับไปทำพิธีทางศาสนา ตนเองรู้สึกดีใจที่ได้พบศพลูกชาย แม้ว่าเหตุการณ์จะผ่านไปแล้ว 12 ปี




ส่วน นางปราณี เส้งถัน กล่าวว่า ตนเองได้เดินทางมารับศพหลานสาวชื่อ ด.ญ.สุจิตรา ผดุงเดช อายุ 7 ปี ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิ ตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้วันเวลาจะผ่านพ้นไป 12 ปี แต่เหตุการณ์ครั้งนั้นยังจำไม่มีวันลืม ขณะนี้ได้นำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาติดต่อขอเปรียบเทียบดีเอ็นเอ เพื่อรับศพหลานไปทำบุญทางศาสนาต่อไป.

loading...
ทีมา:http://www.siamdrama.com/view-3442.html

About sima

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.