ข่าววันนี้

รู้แล้วแชร์ด่วน!! รีบเช็คกันให้ไว ดูไว้เลยเวลาธนบัตรชำรุด หรือขาด สามารถนำไปแลกได้ที่ไหนบ้าง !!!?

loading...



หลายคนอาจเคยทำธนบัตรชำรุด เสียหายฉีกขาด และคงเข้าใจว่าสามารถไปนำแลกได้ตามธนาคารต่างๆ แต่นั่นไม่ใช่เสมอไป วันนี้เราเลยรวบรวมข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับคำแนะนำเมื่อทำธนบัตรเสียหาย เพราะการชำรุดแต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน ลองเช็คกันดูได้เลย ว่ามีประเภทอะไรกันบ้าง ดังนี้

1.หากธนบัตรนั้นเกิดชำรุดหรือฉีกขาดไม่มาก โดยในส่วนที่ขาดนั้นไม่ได้หล่นหลุดหายไป แนะนำให้ใช้เทปใสแปะทับรอยขาดได้เลย และยังสามารถนำธนบัตรนั้นไปใช้จ่ายได้ตามปกติ
2.หากธนบัตรนั้นเกิดการชำรุดฉีกขาดครึ่งจนแยกจากกัน ไม่สามารถซ่อมแซมได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ให้นำธนบัตรชำรุดดังกล่าวไปแลกได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศโดยจะแลกมูลค่าได้เพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น หากลูกค้าสะดวกที่ธนาคารอื่นก็สามารถแลกได้เช่นกันแต่วันทำการจะสามารถแลกได้ในวันพุธเท่านั้น
3.หากธนบัตรขาดครึ่งแล้วต่อผิด หมายถึงธนบัตรที่ขาดจากกันแล้วถูกซ่อมแซมจากชิ้นส่วนของธนบัตรอื่นสามารถนำไปแลกได้ที่ธนาคารออมสินและได้จำนวนเต็มของธนบัตรนั้น ๆ อีกด้วยแต่มีเงื่อนไขว่าส่วนที่นำมาต่อกันจะต้องสมบูรณ์ทั้งสองส่วน


4.ธนบัตรที่ขาดวิ่น เช่นถูกปลวกแทะ ฉีกขาด หรือไฟไหม้ หากส่วนที่หลงเหลือของธนบัตรนั้นมีปริมาณที่มากกว่า 50เปอร์เซนต์ก็สามารถนำไปแลกได้เต็มมูลค่าของธนบัตร
5.ธนบัตรที่ชำรุดแบบลบเลือน ซึ่งได้แก่ธนบัตรที่มีความเก่าแก่ สภาพหมึกที่ถูกลบเลือน หรือตัวธนบัตรนั้นเปลี่ยนสีเพี้ยนไปจากเดิม สาเหตุอาจจะมาจากโดนน้ำ หรือน้ำยาเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนถ้าเป็นกรณีนี้ก็สามารถแลกได้เต็มจำนวนเช่นกัน แต่ต้องพิสูจน์ได้ว่าธนบัตรดังกล่าวเป็นของจริง สำหรับสถานที่แลกเปลี่ยนเงินตรา หรือธนบัตรชำรุดนั้นนอกจากธนาคารออมสินแล้ว ท่านยังสามารถนำเงินชำรุดไปแลกคืนได้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย รวมถึงสำนักงานคลังจังหวัด และสำนักงานคลังอำเภอทั่วประเทศ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม แต่ถ้าหากสะดวกที่ธนาคารพาณิชย์ใกล้บ้านก็สามารถแลกได้เช่นกันแต่เวลาทำการที่สามารถแลกคืนได้คือทุกวันพุธ

loading...
ทีมา: http://www.siamvariety.com/view-15049.html

About sima

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.