ข่าววันนี้

สุดรันทด!! นร.ม.5 พ่อแม่ตายสู้ชีวิตหาเลี้ยงตัวเอง รับจ้างทุกอย่าง เห็นนักข่าวมาบ้าน-ถึงกับร่ำไห้

loading...


วันที่ 20 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายชยันต์ ธานะราช ส.จ.สกลนครเขตอำเภอบ้านม่วง ว่า มีนักเรียนชายโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในตำบลดงเหนือ อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร ร้องขอความช่วยเหลือ เนื่องจากเป็นเด็กกำพร้า พ่อแม่เสียชีวิตหมดแล้ว ใช้ชีวิตลำพัง ต้องการเรียนหนังสือ ทุกวันนี้รับจ้างทำงานทุกอย่างที่มีคนจ้างและกรีดยางให้ชาวบ้าน พอเป็นค่าใช้จ่ายแต่ละวัน จึงพร้อมผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 82 หมู่ 9 บ้านคำปลาฝา ต.ดงเหนือ อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดเขตแดนกับอำเภอโซ่พิสัย จ.บึงกาฬ อยู่ห่างจากตัวจังหวัดสกลนครราว 130 ก.ม.

ที่บ้านดังกล่าว พบกับนายชัชวาล หรือ แหล่ เหล่าบุรม อายุ 16 ปี ใช้ชีวิตลำพังคนเดียว โดยเมื่อทราบว่าเป็นผู้สื่อข่าวมาพบ ก็ถึงกับหลั่งน้ำตา เล่าว่า ชีวิตลำบาก เพราะอยู่คนเดียว แต่ก่อนก็ยังพอทน มีพี่น้องรวมกันทั้งหมด 3 คน พี่สาวและน้องสาว ตนเป็นคนกลาง พ่อแม่ทำนา ฐานะยากจน แม่ตายตั้งแต่ตนอยู่ชั้น ม.2 ส่วนพี่สาวแต่งงานมีครอบครัว ไปทำงานที่ กทม. ไม่ทราบว่าเป็นอยู่อย่างไร ส่วนน้องสาว ก็ไปทำงาน ในกรุงเทพฯ เช่นกัน และเมื่อปีที่ผ่านมา พ่อก็มาจากไปอีก ตอนนี้ตนเรียนอยู่ชั้น ม.5 โรงเรียนประจำตำบล มีความลำบากมากเนื่องจาก พ่อแม่ตายหมดแล้ว


loading...
ตนอยากเรียนต่อ ทุกวันนี้ต้องอาศัยญาติๆ พอประทังชีวิต รายได้ก็มาจากการรับจ้าง คนในหมู่บ้านที่สงสาร บางโอกาสก็ใช้งานให้ค่าตอบแทนเป็นข้าวอาหาร บางคนใจดีก็ให้เงินบ้าง ตอนนี้ก็รับจ้างกรีดยาง และต้องนอนดึก และกลับบ้านต้องรีบไปโรงเรียน อยากวอนถึงผู้เมตตา หากสามารถเรียนได้สูงก็อยากมาเป็นครูพละ เพราะชอบด้านการกีฬา แต่ก็ไม่รู้จะทนเรียนไปได้แค่ไหน เพราะยากจนและลำบากมาก

นางวลารัตน์ ปฏิเวศ รอง ผอ.โรงเรียนคำยางพิทยาคม กล่าวว่า น้องชัชวาลหรือชื่อเล่นว่าแหล่ เป็นเด็กที่เรียนดี เป็นคนมีจิตใจสาธารณะ เห็นอะไรที่ดีและเพื่อนทำงานก็มักเข้าไปช่วยเหลือ แม้งานกิจกรรมของทางโรงเรียนก็ตาม ไม่ต้องเรียกหรือบอก หากเห็นจะเข้าช่วยทันที เพื่อนๆ ครู ก็รัก แต่เป็นเด็กน่าสงสาร เพราะอยู่บ้านคนเดียวลำพัง ต้องดูแลช่วยตัวเองทุกอย่าง การช่วยเหลือทางโรงเรียนก็ช่วยตามที่เขามีสิทธิทุกอย่าง แต่เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่อยู่ไกล ในชนบท ก็มีขีดจำกัด ตลอดจนมีนักเรียนจำนวนมาก ก็ช่วยตามที่ทำได้ เขาบอกว่าเขาอยากเรียนต่อ และชอบอาชีพครู โดยเฉพาะครูพละ แต่เขาจะเรียนได้ขนาดไหนก็อยู่ที่ฐานะทางบ้านเป็นส่วนประกอบ ส่วนครูก็อยากให้ศิษย์ได้เรียนสูงๆทุกคน


ด้านนายชยันต์ ธานะราช สจ.สกลนครเขตอำเภอบ้านม่วง กล่าวว่า น้องแหล่ได้ให้เพื่อนโพสต์เฟซบุ๊กถึงตนเพื่อร้องขอความเห็นใจและช่วยเหลือ ซึ่งมาตรวจสอบแล้วเห็นเขาแทบหลั่งน้ำตา เพราะความสงสาร เขาบอกว่าบางวันก็ไม่ได้กินข้าว เพราะความยากจน แต่อยากเรียน จึงต้องรับจ้างทำงานหาเงิน วันไหนเขาจ้างกรีดยางก็ไป ตั้งแต่เวลากลางคืนจนเกือบสว่าง ก็รีบกลับบ้านมาแต่งตัวไปโรงเรียน น่าสงสาร จริงๆ ในเบื้องต้นได้ประสานส่วนที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว และจากการสอบถามว่าเขามีความตั้งใจอยากเรียนสูง เป็นครูพละสอนนักเรียน หากผู้มีเมตตาจิต อยากให้เด็กเยาวชนมีโอกาสที่ตั้งใจเรียน และบอกว่ายินดีที่จะทำงานทดแทน เด็กพร้อม ขอให้ความหวังความฝันเด็กเป็นความจริง


สำหรับท่านที่มีเมตตาจิต อยากให้ความช่วยเหลือสามารถติดต่อผ่านได้ที่ สจ.ชยันต์ ธานะราช โทร. 093-4288787 หรือ สามารถโอนเข้าบัญชีนายชัชวาล เหล่าบุรม บัญชีเลขที่ 985-0-11042-2 ธนาคารกรุงไทย สาขาพรเจริญ เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป


loading...
ทีมา:https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_152114

About sima

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.