ข่าววันนี้

อีสุกอีใสโรคร้ายคร่าชีวิต!! ใครที่โตมาจนถึงป่านนี้ยังไม่เคยเป็นอย่าคิดว่าชีวิตนี้จะไม่เป็นอีกแล้ว รีบทำตามวิธีนี้ซะก่อนจะมีความเสี่ยงชนิดรุนแรงอันตรายอาจตายได้!!! (แชร์ด่วน)

loading...

หลายคนอาจจะเคยเป็น โรคอีสุกอีใส มาตั้งแต่ตอนเด็กๆ คงจะจำความทรมานในช่วงนั้นกันได้ดี ทั้งแผลตุ่มๆ มีไข้ คันก็เกาไม่ได้ และยังต้องหยุดเรียนอีกเป็รอาทิตย์

แต่ใครที่โตมาจนถึงป่านนี้แล้วยังไม่เคยเป็นอีสุกอีใส อย่าคิดว่าชีวิตนี้จะไม่เป็นอีกแล้ว เพราะคุณอาจมาเป็นโรคอีสุกอีใสเอาตอนโตก็ได้ แล้วขอเตือนเอาไว้เลยว่า ใครที่ยังไม่เคยเป็นโรคอีสุกอีใส ควรไปฉีดวัคซีนโดยด่วน เพราะมีความเสี่ยงจะเป็นชนิดรุนแรง ไม่ได้หายกันง่ายๆ เหมือนตอนเด็ก อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตก็มีมาแล้ว
อีสุกอีใส คืออะไร?

โรคอีสุกอีใสเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส Varicella zoster (VZV) เป็นโรคติดต่อที่ติดต่อกันได้ง่าย เพียงสัมผัสผิวหนังที่เป็นแผลตุ่มน้ำ หรือหายใจเอาละอองฝอยของสารคัดหลั่งผ่านเข้าไปทางเดินหายใจ เช่น เมื่อผู้ป่วยไอ หรือจาม
อีสุกอีใส มีอาการอย่างไร?

ผู้ป่วยอีสุกอีใสจะเริ่มต้นจากการปวดศีรษะ มีไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย เบื่ออาหาร แล้วจะเริ่มมีผื่นแดง และมีตุ่มน้ำใสๆ โดยจะขึ้นทั่วตัวภายใน 24 ชั่วโมง
อีสุกอีใส เป็นแล้ว เป็นอีกไหม?

โดยปกติแล้วใครที่เคยเป็นอีสุกอีใสแล้วจะไม่กลับมาเป็นอีก เพราะร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันให้เรียบร้อยแล้ว แต่ก็มีบางส่วนที่เป็นมากกว่า  1 ครั้งเช่นกัน แต่เป็นส่วนน้อย ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นหลังจากที่เป็นครั้งแรก
อีสุกอีใส VS งูสวัด

ถึงแม้ว่าจะมีลักษณะของอาการคล้ายกันอยู่บ้าง แต่อันที่จริงแล้วอีสุกอีใส กับงูสวัดเป็นคนละโรคกัน งูสวัดอาจจะมีความเสี่ยงเกิดขึ้นในผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก และมีอาการเจ็บปวดมากกว่า ตุ่มน้ำอาจขึ้นเฉพาะบริเวณปลายประสาทเท่านั้น เช่น ตามแนวประสาทแยกออกจากไขสันหลัง แล้วทอดมายังบริเวณซี่โครง จนถึงกลางลำตัวด้านหน้า

หลังจากที่เป็นอีสุกอีใส เชื้อไวรัสภายในร่างกายอาจจะยังคงอยู่ เมื่อภูมิคุ้มกันลดลง เชื้อไวรัสอาจทำให้กลายเป็นงูสวัดได้เช่นกัน แต่ไม่ได้เป็นกันทุกคน ขึ้นอยู่กับระดับของภูมิคุ้มกันร่างกายของและคน
ทำไมคนที่ไม่เคยเป็นอีสุกอีใส ถึงควรไปฉีดวัคซีน?

เพื่อป้องกันโรคอีสุกอีใสที่จะเกิดขึ้นเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว มีความเสี่ยงที่จะมอาการรุนแรง และรักาหายได้ช้ากว่าตอนเป็นเด็ก ความรุนแรงของอีสุกอีใสในวัยผู้ใหญ่ อาจมีตั้งแต่ผื่นหรือตุ่มน้ำใหญ่กว่าปกติ จำนวนมากกว่า หายช้ากว่า ทิ้งรอยแผลเป็นชัดกว่า ไปจนถึงเชื้อไวรัสลามไปรบกวนการทำงานของประสาทส่วนอื่นของร่างกาย เช่น เชื้อขึ้นตา จนจอประสาทตาอักเสบ ต้องรักษากันอีกเป็นปีๆ หรือหากติดเชื้ออื่นๆ ร่วมด้วย ก็อาจมีความเสี่ยงรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เหมือนกัน


วัคซีนอีสุกอีใส ต้องฉีดอย่างไรบ้าง?

วัคศีนอีสุกอีใส เป็นวัคซีนชนิดเป็น สามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 1 ขวบขึ้นไป จำนวนทั้งหมด 2 เข็ม

1) อายุ 1-12 ปี จะฉีดเข็มแรกตอนช่วงอายุ 12-18 เดือน เข็มที่ 2 จะฉีดตอนช่วงอายุ 4-6 ปี แต่ถ้าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเชื้อไวรัสระบาดหนัก อาจฉีดเข็มที่ 2 ก่อน 4 ปีได้ แต่ต้องห่างเข็มแรกอย่างน้อย 3 เดือน

2) อายุ 13 ปีขึ้นไป สามารถฉีด 2 เข็มได้เลย โดยแต่ละเข็มห่างกัน 4-8 สัปดาห์เท่านั้น

3) การฉีดป้องกันหลังสัมผัส ควรฉีดภายใน 5 วันหลังสัมผัส เกินกว่านี้อาจจะได้รับเชื้อไปแล้ว

แม้ว่าอีสุกอีใสจะเป็นโรคที่หายได้ง่ายๆ เมื่อตอนเป็นเด็ก แต่เมื่อเกิดขึ้นกับผู้ใหญ่ ความรุนแรงอาจไม่เท่ากัน ดังนั้นกันไว้ดีกว่าแก้นะคะ

 ใครยังไม่เคยเป็นสุกใสควรไปฉีดวัคซีน!!!!
แอดมินจะบอกเสมอ!!โรคที่ป้องกันด้วยวัคซีนควรฉีด_ผู้ปกครองบางคนเข้าใจผิดๆบอก"ไม่ต้องฉีดหรอก ปล่อยให้เป็นไปไม่รุนแรง" อ๊าาาาเอาที่สบายใจเลย
แอดมินอยากบอก สุกใสตายกันมานักต่อนัก_รุนแรงก็พบบ่อย_โดยเฉพาะคนภูมิคุ้มกันต่ำ ดังนั้นเด็กเกิน1ปีถึงผู้ใหญ่ถ้าไม่เคยเป็นควรฉีดวัคซีนครับ ถึงแม้ป้องกันไม่100%แต่ก็ลดความรุนแรง โดยรวมประสิทธิภาพป้องกัน70-90%และป้องกันความรุนแรงได้95% เช่นจาก100กว่าตุ่มอาจจะเหลือไม่เกิน50ตุ่ม
ดูเคสนี้น่ากลัวไหมแอดมินเจอวันนี้ ขออนุญาติคนไข้แล้วก่อนนำมาเผยแพร่ครับ
ปล."วัคซีนสุกใส_เป็นวัคซีนเชื้อเป็น/อายุต่ำสุดคือ1ปีที่สามารถฉีดได้ จำนวนที่ฉีดฉีด2เข็ม ดังนี้
(1)อายุ1-12ปี:-เข็มแรกฉีดอายุ12-18เดือน เข็ม2ให้ฉีดอายุ4-6ปี แต่ถ้าระบาดเข็ม2ฉีดก่อน4ปีได้แต่ต้องห่างเข็มแรกอย่างน้อย3เดือน
(2)อายุ13ปีขึ้นไป ฉีด2เข็มห่างกัน4-8สัปดาห์
วัคซีนสุกใสต้องจ่ายเงินเอง ไม่ฟรีครับ ไม่มีที่รพ.รัฐบาล_สถานที่ที่ฉีดวัคซีน_คลินิคหมอเด็ก(ผู้ใหญ่ก็ขอฉีดได้เพราะวัคซีนตัวเดียวกัน) หรือ รพ.เอกชน ครับราคา900-1000บาทต่อเข็ม ราคารพ.เอกชนอาจแพงกว่านี้ครับ
การฉีดป้องกันหลังสัมผัส:-ควรฉีดภายใน5วันหลังสัมผัส เกินกว่านี้อาจจะได้รับเชื้อไปแล้วไม่ควรฉีดวัคซีนหลังสัมผัสเกิน5วันแต่ให้สังเกตอาการถ้ามีตุ่มน้ำใสขึ้นรีบมาหาแพทย์เพื่อรับยาต้านไวรัสสุกใส(Acyclovir)
loading...
ทีมา:http://www.siamvariety.com/view-13489.html

About sima

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.